โ ห ร า ส า ด (ฉบับเรียนรู้โดยไม่ต้องถาม) โดย สอ้าน นาคเพชรพูล(สีดิน) บทที่ ๗ ดวงราศีจักร

บริการ ดูดวง ทางโทรศัพท์ โหราศาสตร์ 10 ลัคนา ไพ่ยิปซี โหราศาสตร์พม่า พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหา ทุกเรื่องทุกข์ใจ เรื่องในอนาคตที่คุณ อยากรู้คำตอบ ก่อนตัดสินใจ ความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ แต่งงาน อาชีพการงาน การเงิน ครอบครัว ลูกหลาน บริวาร โรคภัย เรื่องที่ต้องระวัง โชคลาภ ข้อดีข้อเสียในภาพรวมพื้นฐานดวงชาตา
บริการ ดูดวง ทางโทรศัพท์ โหราศาสตร์ 10 ลัคนา ไพ่ยิปซี โหราศาสตร์พม่า พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหา ทุกเรื่องทุกข์ใจ เรื่องในอนาคตที่คุณ อยากรู้คำตอบ ก่อนตัดสินใจ ความรัก คู่ครอง เนื้อคู่ แต่งงาน อาชีพการงาน การเงิน ครอบครัว ลูกหลาน บริวาร โรคภัย เรื่องที่ต้องระวัง โชคลาภ ข้อดีข้อเสียในภาพรวมพื้นฐานดวงชาตา

ดูดวง โหราศาสตร์ไทย 10 ลัคนา ดูดวง ไพ่ยิปซี ดูดวงทางโทรศัพท์ การงาน การเงิน โชคลาภ ความรัก แก้เคล็ดเสริมดวง ตั้งชื่อเด็กแรกเกิด สามารถดูออนไลน์ได้ทั่วโลก

ในบทต้น ๆ ที่ผ่านมาได้บอกถึงที่ไปที่มาของดวง ๑๒ ราศีจักรเอาไว้ว่ามาจากแบ่งส่วนของโลกที่เราอาศัยนี้ออกเป็นส่วน ๆ เริ่มต้นมาจาก ๒ ส่วน ๔ ส่วน ๘ ส่วน ๑๒ ส่วน ตามลำดับ

แต่ในด้านการพยากรณ์เน้นกันที่ ดวงทักษาเป็นส่วนสำคัญ เพราะในดวงทักษา นอกจากกำหนดให้มีดาวครองในแต่ละส่วนแล้ว ยังมีคาถาสำคัญกำกับเอาไว้ด้วย ดังนั้นเมื่อแบ่งดวงทักษาออกเป็น ๑๒ ส่วน ก็ย่อมต้องมีคาถาและดาวครองในแต่ละส่วนด้วยเช่นกัน

คาถาดังกล่าวมีดังนี้

1. ตนุ 2. กะดุมพะ 3. สหัชชะ 4. พันธุ 5. ปุตตะ 6. อริ 7. ปัตะนิ 8. มรณะ 9. ศุภะ 10. กรรม 11. ลาภ12. วินาสน์ คาถาทั้ง 12 คำนี้มีหลักการนับทวนเข็มนาฬิกา โดยเริ่มนับตนุที่เรือนลัคนาหรือตนุเศษสถิต ไปจนถึงวินาสน์  ถ้าในดวงชะตาของใครก็ตามมีลัคนาและตนุเศษแยกกันอยู่คนละราศี ก็จะกลายเป็น 24 เรือนโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทายหรือพยากรณ์ยากขึ้นอีกเท่าตัว

ความหมายของคาถาทั้ง 12 คำ

1.       ตนุ คือตัวตนของเราเอง เช่นตนุของผมก็คือตัวผม ตนุของท่านก็คือตัวท่าน

2.       กะดุมพะ การเงิน หาเงิน หรือทรัพย์อื่นที่หาได้มา

3.       สหัชชะ เพื่อนหรือคนที่คบหาใกล้ชิดกัน วัยใกล้เคียงกัน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่เคยเรียนมาด้วยกันเป็นต้น

4.       พันธุ หมายถึงบิดา-มารดา ต้นตระกูล เช่นญาติพี่น้อง พี่ ป้า น้า อา ลูกพี่ลูกน้องทั้งของตนเองและของคู่ครอง

5.       ปุตตะ บุตรหลาน เด็ก ๆ บุตรหรือหลานบุญธรรม เด็กกำพร้าที่เก็บมาเลี้ยง

6.       อริ ศัตรู อุปสรรค คู่แข่งขัน

7.       ปัตตะนิ คู่ครอง หุ้นส่วนทางธุรกิจ

8.       มรณะ ความตาย ความเสื่อม การไม่ได้รับความช่วยเหลือ

9.       ศุภะ ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน งานภายในบ้าน งานพิเศษ

10.    กรรมะ การงานหลัก งานอาชีพ ที่อาศัยรายได้สร้างตัวและครอบครัว

11.    ลาภะ ลาภผล อาจจะจากการงานที่ทำ เงินจากการเสี่ยงโชค หรือลงทุน

12.    วินาสน์ ความสงบ การไม่เปิดเผยชัดเจน ซ่อนเร้น การต้องจากกันไกล ๆ

 

ดาวประจำ 12 ราศี

 

ได้กล่าวไว้แล้วในบทที่ 4 ของเรื่องการแบ่งโลกออกเป็น 12 ส่วนหรือ 12 ราศี  ได้บอกที่มาของชื่อแต่ละราศีตลอดจนธาตุประจำราศี ในบทนี้จึงขอนำเอาสิ่งที่สำคัญ ๆ มาบอกกล่าวให้กับท่านผู้อ่านที่รักของผม ได้รู้แจ้งแทงตลอดว่า ในเส้นทางที่สามารถนำแต่ละคนไปสู่การเป็นนักพยากรณ์มีระดับนั้น ไม่มีอะไรยากจนเกินความสามารถ

 

หลักของการวางดาวประจำ 12 ส่วนหรือ 12 ราศีเพื่อที่จะจดจำได้ง่าย ท่านบุรพาจารย์ท่านยังแบ่งโลกออกเป็น 2 ส่วนเป็นหลัก คือลากเส้นตรงเส้นหนึ่ง จากต้นราศีสิงห์ไปต้นราศีกุมภ์ ก็จะได้ราศีภาคกลางวัน 6 ราศี คือ ราศีสิงห์ ราศีกันย์ ราศีตุลย์ ราศีพิจิก ราศีธนู ราศีมังกร โดยราศีสิงห์มีดาวอาทิตย์ ๑ เป็นดาวประจำราศี ดาวพุธ ๔ ประจำราศีกันย์ ดาวศุกร์ ๖ ประจำราศีตุลย์ ดาวอังคาร ๓ เป็นดาวประจำราศีพิจิก พฤหัสบดี ๕ เป็นดาวประจำราศีธนู ดาวเสาร์ ๗ เป็นดาวประจำราศีมังกร

 

ส่วนราศีภาคกลางคืนอีก 6 ราศี คือราศีกรกฏ ราศีมิถุนหรือเมถุน ราศีพฤษภ ราศีเมษ ราศีมีน และราศีกุมภ์ โดยราศีกรกฏมีดาวจันทร์ ๒ เป็นดาวประจำราศี ดาวพุธ ๔ ประจำราศีเมถุน ดาวศุกร์ ๖ ประจำราศีพฤษภ ดาวอังคาร ๓ ประจำราศีเมษ ดาวพฤหัสบดี ๕ ประจำราศีมีน ดาวเสาร์ ๗ หรือราหู ๘ ประจำราศีกุมภ์

 

ดาวประจำราศีทั้ง 12 ราศี บางโอกาสเช่นเมื่อผูกดวงแล้วจะเรียกว่าดาวเจ้าเรือน เช่นดาวเจ้าเรือนตนุ ดาวเจ้าเรือนกะดุมพะ ดาวเจ้าเรือนสหัชชะ ฯลฯ แต่โดยทั่วไปเรียกกันว่าดาวเจ้าเรือนเกษตร ดาวเกษตรหรือดาวเจ้าเรือนทั้ง 12 ราศีนี้ทุกคนที่จะเป็นโหรไม่ว่าโหรแบบไหนต้องจำได้โดยไม่ต้องนึก เพราะเป็นดาวที่มีบทบาทหลักในการออกคำพยากรณ์ ถ้าจำได้ ก็จะจำดาวตรียางค์ ดาวนวางค์หรือแม้ดาวเจ้าทวาทศำศ ได้โดยไม่ตั้งใจ

 

หลักการจำก็จำเพียงดาวประจำราศีหรือดาวเจ้าเรือนในภาคใดภาคหนึ่งก็พอ เพราะทั้ง 2 ภาคจะเหมือนกัน หรือถ้าเมื่อกำหนดโลกเราอยู่ในระหว่างพระอาทิตย์กับพระจันทร์ ดาวที่อยู่ถัดออกไปก็จะเป็น ๔-๖-๓-๕-๗ (๘) เหมือนกันทั้ง 2 ภาค และผลรวมของเลขที่แทนดาวในราศีตรงกันข้ามรวมกันจะได้ 9 เสมอ

 

อันโตนาที

นอกจากดาวที่ครอบครองประจำราศีต่าง ๆ แล้ว ในแต่ละราศียังได้กำหนดอัตราการโคจรหรือหมุนรอบตัว จากราศีหนึ่ง ไปอีกราศีหนึ่งเอาไว้ดังนี้คือ ราศีเมษ 120 อันโตนาที ราศีพฤษภ 96 อันโตนาที ราศีเมถุน 72 อันโตนาที ราศีกรกฏ 120 อันโตนาที ราศีสิงห์ 144 อันโตนาที ราศีกันย์ 168 อันโตนาที ราศีตุลย์ 168 อันโตนาที ราศีพิจิก 144 อันโตนาที ราศีมังกร 72 อันโตนาที ราศีกุมภ์ 96 อันโตนาที ราศีมีนสุดท้าย 120 อันโตนาที รวมกันทุกราศีจะเท่ากับ 1440 อันโตนาทีหรือเท่ากับ 1440 นาทีนาฬิกานั่นเอง