ดอลลาห์พัง สหรัฐ ยุโรป ข้าวยากหมากแพง แต่รูเบิ้ลรัสเซียกลับแข็งค่า

  1. ดอลลาห์พัง สหรัฐ ยุโรป ข้าวยากหมากแพง แต่รูเบิ้ลรัสเซียกลับแข็งค่าfb_img_1648130063437
    ภายหลังจากยุโรปรับคำสั่งสหรัฐ และอังกฤษ ให้แบนรัสเซีย ผลทางจิตวิทยาชั่วคราวระยะสั้นค่าเงินรูเบิ้ลรัสเซียอ่อนค่าลงเป็นราว 140 รูเบิ้ล/ดอลลาห์ แต่ไม่นานนักเมื่อรัสเซีย โต้กลับสหรัฐ ยุโรป โดยเริ่มแบนกลับพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน ปุ๋ย ก็ทำให้โลกความจริงกลับมา สิ่งที่คนยุโรปกลัวที่สุดคือ “หุ้นตก” อัตราเงินเฟ้อเกิน 7.0% การใช้จ่ายถดถอย น้ำมัน ก๊าซ สินค้าอุปโภคบริโภคแพงมาก ปุ๋ยที่เป็นต้นธารอาหาร ขาดแคลน ราคาแพง
    สารพัดม็อบในยุโรปหลายชาติ โผล่มาปิดถนน ปิดเมืองหลวง รัฐบาลยุโรปเริ่มออกอาการร่อแร่ รัสเซียรีบหวดซ้ำโดยแบนอาหาร และประกาศขายพลังงานให้ประเทศที่ขึ้นบัญชีดำว่าไม่เป็นมิตรเป็นเงิน”เปรโตรรูเบิ้ล” เท่านั้นไม่รับชำระเป็นดอลลาห์ ยูโร หรือปอนด์ สิ้นคำประกาศของเขา ตลาดหุ้นในยุโรป ร่วงกราว เงินรูเบิ้ลมี Demand ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างไม่อั้น เพื่อแลกไว้เป็นเงินทุนสำรองซื้อพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย
    ประเทศต่างๆ ในยุโรปที่เคยทำสัญญากับรัสเซียว่าจะซื้อขายพลังงานกันเป็นดอลลาห์ ยูโร ถึงกับเหวอ ต้องเร่งเทขายทิ้ง วิ่งไปหาซื้อรูเบิ้ล มาสำรองจ่ายค่าพลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ไม่งั้นจะถูกตัดพลังงาน ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิ้ลล่าสุดแข็งค่าขึ้นมาเป็น 89.5 รูเบิ้ล/ดอลลาห์ ค่าเงินดอลลาห์ ยูโร ต่ำลงไปอีก 10% ตลาดหุ้นตื่นตระหนกร่วงซ้ำลงไปอีก ชาวรัสเซียตอนนี้สินค้า อาหารในประเทศที่มีเหลือเฟือถูกลง ค่าครองชีพลดลง ราคาสินค้าคิดเป็นเงินบาทไทย (อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 รูเบิล ต่อ 32 สตางค์ไทย) เช่น
    – น้ำมันดีเซล ลิตรละ 18.9 บาท
    – น้ำมันเบนซิน92 ลิตรละ 15.8 บาท
    – น้ำเบนซิน95 ลิตรละ 17.2 บาท
    – อาหารน้ำมันดอกทานตะวัน ขวดลิตรละ 59.5 บาท
    – อาหารน้ำมันข้าวโพด ขวดลิตรละ 87.6 บาท
    – ไข่แพ็ค 10 ฟอง 34.2 บาท
    – ไข่แผง 30 ฟอง 66.8 บาท
    – ไก่สด ตัวละ 1.8 กิโล 59.2 บาท
    – แพมเพิสนำเข้า 48 ชิ้น 553 บาท
    – แพมเพิสยี่ห้อในรัสเซีย 52 ชิ้น 224 บาท
    – ลิสเตอร์รีนบ้วนปากนำเข้า 500 ml. ขวดละ 70 บาท
    – ข้าวสาร (นำเข้าจากอาเซียน) 0.9 กก. 49 บาท
    สินค้าที่แพงมากขึ้นราว 5 เท่า ในรัสเซียตอนนี้มีอย่างเดียว คือ “กระดาษ” ขนาด A4 , กระดาษอื่นๆ ทั้งสลากสินค้า สติกเกอร์ กล่องกระดาษ และทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกระดาษต่างๆ เพราะรัสเซียนำเข้ากระดาษจากต่างประเทศ ดังนั้นรัฐบาลรัสเซียจึงปรับให้ใช้ใบเสร็จอิเล็คทรอนิกส์แทนกระดาษได้ หากชาติในอาเซียน ส่งออก หรือไปลงทุนทำโรงงานกระดาษที่รัสเซียต้องการ จะกลายเป็นเศรษฐีในพริบตา..ของแพงในรัสเซีย กับในยุโรป ทำไมเหมือนอยู่คนละโลกแบบนี้ ราคาน้ำมันในยุโรป กับสหรัฐ ใกล้ลิตรละ 100 บาท แล้ว แต่รัสเซียลิตรละไม่ถึง 20 บาท และกระดาษแพงเท่านั้น 😂😂

ที่มา : CNBC, สื่ออิสระ Khanty-Mansi , Statistic, Thailand Vision, TNN world
#WorldUpdate

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *